Suthawan PumPui @-@

รูปภาพของฉัน
เป็นตัวของตัวเองดีที่ซู้ด

ป.บัณฑิต ไปค่ายพัฒนาโรงเรียน


วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

โครงการจัดสร้างโรงงานสกัดน้ำมันพืช และผลิตไบโอดีเซลครบวงจร



โรงงานสกัดน้ำมันพืชและผลิตไบโอดีเซลครบวงจร ในพื้นที่โครงการปลูกป่า ชัยพัฒนา-แม่ฟ้าหลวง ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องการศึกษาการนำปาล์มน้ำมันไปใช้แปรรูปเป็นน้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งทรงให้ความสนพระทัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 จากการที่ได้ทอดพระเนตรสวนปาล์มน้ำมันของเกษตรกรที่นิคมสร้างตนเองควนกาหลง จังหวัดสตูล จากนั้น พระราชทานพระราชกระแสให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สร้างโรงงานสาธิตสกัด น้ำมันปาล์มที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่สหกรณ์นิคมอ่าวลึก จังหวัดกระบี่ และที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัด นราธิวาส ต่อมาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริ ให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนาประสานกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อจัดทำโครงการเกี่ยวกับปาล์มน้ำมันและพืชพลังงานทดแทน ประกอบด้วย โครงการจัดสร้างโรงงานสกัดน้ำมันพืชและผลิตไบโอดีเซล โครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านไบโอดีเซลเพื่อการแข่งขัน โครงการวิจัยการทดสอบใช้น้ำมันปาล์มดิบและไบโอดีเซลในเครื่องยนต์ดีเซล และโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์จากอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน
เมื่อ วันที่ 4 มีนาคม 2549 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ณ โรงงานแห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับใช้ในการศึกษาทดลองการผลิตน้ำมันที่จะใช้เป็นพลังงาน ทดแทนจากพืชและผลิตน้ำมันไบโอดีเซลแบบครบวงจรจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้วและ น้ำมันพืชพลังงานชนิดต่างๆ และเป็นตัวอย่างให้แก่ชุมชนในโอกาสต่อไป และเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2549 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช-กุมารี เสด็จพระราชดำเนินยังโรงงานสกัดน้ำมันพืชและผลิตน้ำมันไบโอดีเซลครบวงจร เพื่อทรงกดปุ่มเดินเครื่องจักรของโรงงานปาล์มน้ำมันผลิตไบโอดีเซล และเสด็จพระดำเนินไปยังสถานีจ่ายน้ำมัน ซึ่งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้การสนับสนุน เพื่อทรงเติมน้ำมันไบโอดีเซลแก่รถยนต์ของสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา
ปัจจุบัน มีผู้เดินทางมาเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงงานสกัดน้ำมันพืชและผลิตน้ำมันไบ โอดีเซลครบวงจร เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อศึกษาและนำไปเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนขนาดเล็กได้ใช้เป็นตัวอย่าง ซึ่งจะสามารถใช้ผลปาล์มดิบมาผลิตเป็นน้ำมันปาล์ม และยังสามารถใช้น้ำมันที่ใช้แล้ว และน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ มาผลิตเป็นไบโอดีเซลได้ต่อไป
http://www.chaipat.or.th วันที่ 8 กพ. 53

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น